ราชมงคลศรีวิชัย

มีทักษะการสื่อสาร เชี่ยวชาญปฏิบัติ  สร้างนักปฏิบัติมืออาชีพ

ชุบชีวิตเมืองเก่าสิเกาเล่าเรื่อง ตอน บ้านสวยเมืองงามนามสิเกา ด้วยศิลปะแนวสตรีทอาร์ต ลิเกป่า วิถีชีวิตชาวสิเกา

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ร่วมกับ เทศบาลตำบลสิเกา เมื่อวันที่ 26-28 ธันวาคม 2566 ภายใต้การดำเนินงานร่วมกันระหว่าง อาจารย์ และนักศึกษา วิทยาลัยการโรงแรมและการท่องเที่ยว  คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี และสำนักการจัดการนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี ร่วมกันสร้างงานศิลปะแนวสตรีทอาร์ต (Street Art) ด้วยการวาดภาพ ฝาผนังอาคารในชุมชนเมืองเก่าสิเกา ที่สะท้อนเรื่องราววิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชาวสิเกา มาถ่ายทอดผ่านภาพบุคลที่มีบทบาทในชุมขน เช่น โกเหล็ง หรือนายสุเมธ รอดรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลสิเกา และครูดาว อดีตนายกเทศมนตรีฯ ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาชุมชนสิเกา  ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และคุณตาเต็กลิ่น ผู้อาวุโสที่จดจำบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของสิเกาได้เป็นอย่างดี รวมถึง ศิลปวัฒนธรรมการแสดงท้องถิ่น “ลิเกป่า”คณะถาวรสุนทรศิลป์ การแสดงพื้นบ้าน ทางภาคใต้ที่กำลังจะสูญหายไป ถือเป็นวัฒนธรรมที่ควร อนุรักษ์ไว้ 

อาจารย์นัยนา คำกันศิลป์ อาจารย์ประจำหลักสูตร การโรงแรมและการท่องเที่ยว มทร.ศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง กล่าวว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นตอบสนองตามพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการบริการวิชาการให้กับชุมชนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ สืบเนื่องจากโครงการคิดบวกคิดดีRUTS ที่สำนักศิลป์ได้ริเริ่มทำไว้ ซึ่งในนามผู้ประสานงานระหว่างมหาวิทยาลัย เทศบาลตำบลสิเกา และชุมชนสิเกา ถือเป็นการทำงานร่วมกันแบบต่อเนื่องจากการจัดงานสิเกาเล่าเรื่ิองที่มีการบอกถึงที่มาที่ไปของเมืองเก่าสิเกา ตลอดจนการได้รับความร่วมมืออย่างอบอุ่น จากชาวบ้านชุมชนสิเกาในการเข้าใจในคุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมย่านเมืองเก่า ในการทำงานครั้งนี้ได้มีการพูดคุยหยิบยกนำเรื่องราวของ “ลิเกป่า” ศิลปวัฒนธรรมการแสดงพื้นบ้านทางภาคใต้ที่กำลังจะสูญหายไป ถือเป็นวัฒนธรรมที่ควรอนุรักษ์ไว้ ซึ่งปัจจุบันในอำเภอสิเกาเหลือแค่คณะเดียวคือ คณะถาวร สุนทรศิลป์ โดยในอนาคต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมลคลศรีวิชัย ร่วมกับ เทศบาลตำบลสิเกา ได้มีการวางแผนการดำเนินงานร่วมกันเพื่อสร้างสีสันให้กับชุมชนสิเกาในการวาดภาพแนวสตรีทอาร์ตในบริเวณอื่นๆ อีก 6 จุด และการทำเออาร์มีเดีย เพื่อเป็นการต่อยอดให้เป็นเมื่อเก่าแบบ smart tourism โดยในอนาคตได้มีการวางแผนการทำงานร่วมกันระหว่าง สำนักนวัตกรรม มทร.ศรีวิชัย  และ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มทร.ศรีวิชัย เพื่อจัดทำระบบ AR ภาพเคลื่อนไหวของสตรีทอาร์ต เพื่อพัฒนาเมืองสิเกาให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

ซึ่งการดำเนินงานในครั้งนี้ ได้ขอความอนุเคราะห์ไปยังเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน มทร.ศรีวิชัย นำโดย อาจารย์พลากร  พันธุ์มณี อาจารย์ สาโรจน์  มีพวกมาก และนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ศรีวิชัย มาร่วมกันวาดภาพแนวสตรีทอาร์ต ซึ่งถือเป็นงานศิลปะร่วมสมัยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  ได้มีการนำรูปของตัวแสดงจริงในคณะลิเกป่า ของคุณถาวร สุนทร ศิลป์ มาเป็นแบบในการวาดภาพ เพื่อสื่อถึงคุณค่ามรดกทางวัฒนธรรมให้คนในชุมชนเกิดความรัก และหวงแหนในวรรณศิลป์และนาฏย ท้องถิ่นชุมชนเมืองเก่าสิเกา และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งตลอดระยะเวลาของการทำงาน ชาวบ้านในชุมชนสิเกาได้แวะเวียนมาให้กำลังใจกันอย่างไม่ขาดสาย โดยนำอาหารเครื่องดื่ม และผลไม้ มาเป็นกำลังใจให้กับ อาจารย์และนักศึกษาทีมวาดภาพ โดยเทศบาลตำบลสิเกาเจ้าภาพหลักอย่างเป็นทางการได้สนับสนุนงบประมาณการ ดำเนินกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อถือโอกาสนี้มอบของขวัญปีใหม่ให้กับชาวสิเกาอีกด้วย

Date: 
Thursday, December 28, 2023 - 09:15 to Saturday, December 20, 2025 - 09:15